Tài chính 2 tỷ nên đầu tư BĐS nào hợp lý nhất

Được đăng bởi Liền kề biệt thự An Hưng vào lúc 09:04 với 0 bình luận
Tôi đang phân vân giữa 2 cơ hội đầu tư là mua một nhà chung cư tại Hà Nội để cho thuê hoặc mua căn hộ nghỉ dưỡng với cam kết lợi nhuận tối thiểu 7% một năm. (Nguyễn Tuấn Minh, 33 tuổi, Ba Đình, Hà Nội).


Độc giả Nguyễn Tuấn Minh chia sẻ, hiện anh có khoảng 2 tỷ đồng và đang phân vân giữa 2 cơ hội đầu tư. Một là mua căn hộ chung cư tầm trung ở khu vực nội thành Hà Nội, sau đó cho thuê có thể thu được 7-8 triệu đồng mỗi tháng. Hai là mua một căn hộ nghỉ dưỡng tại một dự án ven biển miền Trung với cam kết lợi nhuận đạt tối thiểu 7%, được sử dụng 30 ngày mỗi năm.

Dưới đây là những phân tích về ưu, nhược điểm khi đầu tư đối với từng phân khúc của ông Trần Như Trung - Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh. Ông Trung từng có nhiều năm kinh nghiệp về nghiên cứu, tư vấn bất động sản với tư cách là Phó giám đốc Savills Hà Nội:


Xét về thanh khoản


Căn hộ ở các thành phố lớn tại Hà Nội và TP HCM với mức giá tầm trung khoảng 2 tỷ đồng đều khá tốt. Nguồn cầu ở những địa phương này luôn lớn, đặc biệt ở phân khúc căn hộ.

Trong khi đó, loại căn hộ nghỉ dưỡng thì kén khách hơn vì những người mua đa số là để đầu tư hoặc gia đình nghỉ dưỡng, không phải có nhu cầu sử dụng.


Tuy mức lợi nhuận cam kết của căn hộ nghỉ dưỡng hấp dẫn hơn so với việc mua chung cư cho thuê nhưng thanh khoản lại kém hơn.

Xét về tỷ suất sinh lời

Bạn có thể làm một phép tính rất đơn giản. Với căn hộ tại Hà Nội, như bạn nói, giá thuê vào khoảng 8 triệu đồng thì mỗi năm bạn thu về khoảng 96 triệu đồng, tương đương mức lợi nhuận khoảng 4,8%. Trong khi đó, với căn hộ nghỉ dưỡng, mức tỷ suất tối thiểu trong 2 năm đầu theo cam kết của chủ đầu tư là 7%, tức bạn thu về khoảng 140 triệu đồng. Thêm vào đó, thường các dự án sẽ cho phép chủ căn hộ được sử dụng miễn phí trong vòng 30 ngày mỗi năm. Do vậy, nếu không ở hết, bạn có thể được hưởng thêm một khoản khi nhượng lại suất sử dụng đó.

Con số này chắc chắn hấp dẫn khi đầu tư vào căn hộ cho thuê. Tuy nhiên, tỷ suất này chỉ có thể chắc chắn trong vòng 2 năm. Còn đến năm thứ 3 cam kết như thế nào thì không ai biết được.

Ngoài ra, xem xét tỷ suất sinh lời, bạn còn phải tính đến khả năng tăng giá của sản phẩm bất động sản đó theo thời gian. Với một nhà chung cư tại thành phố lớn giá có thể tăng, trong khi căn hộ nghỉ dưỡng thì thường khả năng này sẽ khiêm tốn hơn.

Về khả năng quản lý 

Có thể dễ dàng nhận thấy, việc một tài sản ở ngay nơi bạn ở sẽ thuận tiện hơn cho việc quản lý.Việc tự quản lý vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm khi bạn mua căn hộ để cho thuê. Bạn có thể nhìn thấy và hiểu được tình trạng của căn hộ một cách thường xuyên. Tuy nhiên, việc phải chạy đi chạy lại để tìm người thuê, bảo dưỡng định kỳ cũng làm mất thêm thời gian của bạn.

Trong khi đó, với căn hộ nghỉ dưỡng, các đơn vị quản lý sẽ làm thay bạn công việc như tìm khách thuê, lau chùi, dọn dẹp chúng... Tuy nhiên, việc sở hữu một tài sản giá trị ở xa nơi bạn ở cũng có những hạn chế nhất định trong việc nắm bắt những tình hình về chúng. Mỗi lần ghé qua căn hộ, bạn sẽ mất thêm một số khoản chi phí không hề nhỏ.

Khả năng thế chấp

Tôi giả sử trong trường hợp bạn nhận được sổ đỏ ngay sau khi mua một trong hai căn hộ và đến một thời điểm nào đó muốn thế chấp để vay vốn. Với một căn hộ chung cư tại các thành phố lớn việc bạn thế chấp để vay vốn từ các ngân hàng có thể sẽ thuận lợi hơn.

Đó là một số phân tích những ưu nhược điểm của từng cơ hội đầu tư để bạn cân nhắc. Việc nhà đầu tư lựa chọn phân khúc nào tùy thuộc vào nhu cầu và khẩu vị của từng người. Chúc bạn thành công.

Nguồn báo Vnexpress